Nhíp xe tải là một thành phần quan trọng của hệ thống treo của ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tầm quan trọng của nhíp xe và quá trình sản xuất của nó. Việc nhận biết và giữ gìn nhíp xe là rất quan trọng, vì những hư hỏng có thể gây ra nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Hãy cùng Ô Tô Miền Nam khám phá thêm về nhíp xe ô tô thông qua nội dung bài viết dưới đây!

Nhíp xe tải là gì?

Nhíp xe tải là một phụ tùng quan trọng của xe với chức năng giảm chấn động và chịu tải trọng. Nó được tạo thành từ các tấm lò xo uốn cong, hay còn gọi là lá nhíp. Các lá nhíp được sắp xếp theo thứ tự từ ngắn đến dài và số lượng lá nhíp ảnh hưởng đến độ cứng cũng như khả năng chịu tải của hệ thống. Một sự hỏng hóc trong phụ tùng này có thể dẫn đến những vấn đề như văng đuôi hoặc đầu xe cũng như làm mòn lốp không đều.

Với Chức Năng Giảm Chấn Động Và Chịu Tải Trọng
Với chức năng giảm chấn động và chịu tải trọng

Đặc điểm chính cơ bản của nhíp xe tải

Nhíp xe tải được hình thành từ những tấm thép đàn hồi được kết hợp lại, tạo thành nhíp đa lá. Quá trình sản xuất nhíp đa lá đòi hỏi sự tỉ mỉ với các quy trình và luyện nhiệt đa lần, tăng cường độ bền và độ dẻo dai của nhíp.

Được thiết kế để có lại và giãn ra, lá nhíp đảm nhận vai trò chủ yếu trong việc hấp thụ các va đập và chịu trọng lượng của xe tải. Hệ thống treo này hiệu quả trong việc giảm sóng và kiểm soát dao động nhờ vào sự tương tác ma sát giữa các lá nhíp.

Mặc dù đa phần nhíp xe ít gặp vấn đề hỏng hóc nhưng khi vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng quy định trong thời gian dài, việc kiểm tra và đánh giá lại trạng thái của nhíp là vô cùng quan trọng. Trong trường hợp của dòng xe tải chất lượng cao thì bộ phận nhíp đóng vai trò quan trọng trong việc giảm xóc tối đa, đảm bảo an toàn và giảm tối đa sự rung lắc cũng như va đập trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Bảo Đảm An Toàn Và Giảm Thiểu Độ Rung
Bảo đảm an toàn và giảm thiểu độ rung

>>> Xem thêm:

Một số dấu hiệu nhận biết nhíp xe tải bị hỏng

Vì phải chịu đựng áp lực lớn từ tải trọng của xe, việc kiểm tra định kỳ nhíp xe tải là quan trọng và nên thực hiện mỗi khi thực hiện bảo dưỡng. Các dấu hiệu hư hỏng phổ biến trên nhíp xe bao gồm:

  • Tiếng kêu giữa các lá nhíp.
  • Rỉ sét hoặc gỉ trên bề mặt nhíp.
  • Thanh chữ U bị mòn ren, nứt hoặc gãy.
  • Ống cao su bị hỏng do mòn ma sát.
  • Nhíp bắt đầu từ trạng thái võng ngoại ý.
Những Dấu Hiệu Nhận Biết Nhíp Xe Tải Bị Hỏng
Những dấu hiệu nhận biết nhíp xe tải bị hỏng

Những vấn đề trên có thể dẫn đến giảm độ cao của gầm xe, làm giảm khả năng hấp thụ lực và làm xe trở nên không êm ái như trước. Nếu xe thường xuyên chở quá tải, những vấn đề này có thể xuất hiện nhanh chóng hơn. Việc không phát hiện kịp thời có thể gây hậu quả lớn, thậm chí dẫn đến gãy nhíp và hỏng hóc các bộ phận khác của xe.

Cách bảo dưỡng nhíp xe tải hiện nay

Vệ sinh lò xo nhíp xe tải

Trong quá trình sử dụng, bề mặt của lò xo thường bị tích tụ bụi bẩn và các tạp chất khác. Đặc biệt, sau khi tiếp xúc với gió cát lò xo nhíp xe tải có thể xuất hiện rỉ sét trên tấm thép. Cách vệ sinh hiệu quả bao gồm việc sử dụng bàn chải làm từ sợi thép để cẩn thận làm sạch từng tấm thép một.

Kiểm tra tình trạng của các tấm thép lò xo

Bằng cách sử dụng mắt thường, quan sát xem các tấm thép lò xo đặt trên giá đỡ có bất kỳ dấu hiệu nào về đứt gãy hoặc lệch vị trí không. Nếu phát hiện có tấm nào đứt gãy thì cần thực hiện thay mới ngay lập tức. Trong trường hợp lệch vị trí, độ chênh lệch không được vượt quá 3mm so với tấm đầu tiên và nếu vượt quá mức cho phép thì bắt buộc phải tháo lắp lại để đảm bảo tính đồng đều và an toàn của hệ thống.

Kiểm tra các đinh tán ở phần đỉnh của tấm thép lò xo

Cần quan sát xem có dấu hiệu nào của đinh tán bị lỏng lẻo không. Trong trường hợp phát hiện lỏng lẻo cần vặn lại đinh tán để đảm bảo chúng được chặt chẽ và an toàn.

​​Thực hiện kiểm tra khoảng cách giữa tấm kẹp và tấm thép lò xo

Khoảng cách lý tưởng giữa 2 tấm nằm trong khoảng từ 0,15 đến 0,2mm. Đồng thời, kiểm tra khe hở giữa vỏ bên ngoài của lò xo và lò xo chính cần nằm trong khoảng từ 2 đến 4mm.

Khe hở phía trước phải được bảo đảm để tạo điều kiện cho các tấm lò xo bên trong có thể co giãn tự nhiên và linh hoạt. Bên cạnh đó, khe hở phía sau cần được duy trì để đảm bảo khả năng biến dạng tự nhiên của lò xo. Việc này giúp đảm bảo sự cân đối và ổn định của hệ thống treo.

Thực hiện kiểm tra lỗ chốt bu lông trung tâm trên tấm thép lò xo.

Đánh giá xem lỗ chốt bu lông trung tâm có bất kỳ hỏng hóc nào không. Trong trường hợp phát hiện lỗ chốt bu lông trung tâm bị mài mòn hoặc hỏng cần được tiến hành sửa chữa ngay lập tức. Nếu đường kính của bu lông trung tâm trên tấm thép lớn hơn 1,5mm, có thể dẫn đến việc tấm thép chuyển động và mài mòn vào bu lông trung tâm. Trong trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể làm tấm thép lệch khỏi vị trí ban đầu.

Đường Kính Của Bu Lông Trung Tâm Trên Tấm Thép Lớn Hơn 1,5Mm
Đường kính của bu lông trung tâm trên tấm thép lớn hơn 1,5mm

Thực hiện kiểm tra vành khung, chốt vành khung cũng như chốt lò xo

Thực hiện kiểm tra để xác định xem có bất kỳ hỏng hóc nào không. Quan sát kỹ xem có vết nứt, gãy hoặc biến dạng vênh nào không và kiểm tra đường vẫn ốc xem có dấu hiệu hư hại nào không.

Khe không được phép vượt quá 1,5mm. Nếu kích thước này vượt quá sẽ cần đòi hỏi việc thay thế bằng vỏ mới để duy trì hở phối hợp an toàn giữa chốt lò xo tấm thép và vỏ ngoài. Cần thay thiết bị mới trong trường hợp vết nứt, gãy, cong vênh hoặc hư hại của đường vẫn ốc để đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của hệ thống.

Thực hiện kiểm tra bu-lông chữ U

Tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng không có vết nứt, biến dạng hoặc bị tổn thương. Trong trường hợp phát hiện vết nứt, biến dạng hoặc hư hại bu-lông sẽ cần thay thế bằng thiết bị mới.

Tiến hành kiểm tra độ dài và độ nảy lên của nhíp xe tải

Tùy thuộc vào từng dòng xe cụ thể mà các thông số kỹ thuật của nhíp có thể khác nhau. Trên cùng một trục xe, độ chênh lệch của độ nảy lên của nhíp giữa bên trái và bên phải được quy định với giới hạn là không quá 10mm cho nhíp trước và không quá 20mm cho nhíp sau. Nếu phát hiện rằng giá trị này vượt quá, quy trình thay thế bằng các tấm nhíp đáp ứng tiêu chuẩn cần được thực hiện để đảm bảo tính chuẩn xác.

Thực Hiện Kiểm Tra Độ Dài Và Độ Nảy Lên Của Nhíp Xe Tải
Thực hiện kiểm tra độ dài và độ nảy lên của nhíp xe tải

Kiểm tra và cố định nhíp xe

Thường xuyên tiến hành kiểm tra bu-lông, đai ốc của nhíp, bu-lông, đai ốc của giá đỡ. Nếu phát hiện bất kỳ hiện tượng lỏng lẻo nào, hành động cần được thực hiện ngay lập tức để cố định chặt chẽ.

Trong quá trình lắp ráp phải đảm bảo rằng phần đầu của bu-lông hướng về phía khung xe và đai ốc hướng về phía lốp xe để đảm bảo sự ổn định và đúng hướng của các phụ tùng treo.

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp các bác tài có thêm những kiến thức và kinh nghiệm về nhíp xe tải cũng như cách bảo dưỡng đúng cách để tránh những rủi ro không mong muốn. Đừng quên truy cập ngay otomiennam.com.vn để không bỏ lỡ các tin tức mới nhất có liên quan.

mail
zalo
call