MẸO VẶT GIÚP TÀI XẾ TỈNH TÁO KHI LÁI XE VÀO BAN ĐÊM

Lái xe vào ban đêm, đặc biệt là chuyến đi đường dài, tài xế dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi… nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi bác tài nên biết các mẹo giúp tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm để cải thiện tình hình giúp chuyến hành trình an toàn hơn.

MẸO VẶT GIÚP TÀI XẾ TỈNH TÁO KHI LÁI XE VÀO BAN ĐÊM

Lái xe vào ban đêm là thử thách của người tài xế, cho dù kinh nghiệm dày dặn cơ thể cũng dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ. Khi buồn ngủ, phản xạ của người lái thường chậm lại, độ tỉnh táo giảm, khả năng xử lý tình huống thiếu chuẩn xác. 

Cơn buồn ngủ khi đang lái xe ập tới luôn có các biểu hiện như sau:

+ Ngáp liên tục

+ Suýt đâm vào cái gì đó

+ Lái lệch ra khỏi làn đường của mình đang di chuyển.

+ Không thể nhớ chặng đường đã đi qua.

+ Mở mắt nhưng không tỉnh táo.MẸO VẶT GIÚP TÀI XẾ TỈNH TÁO KHI LÁI XE VÀO BAN ĐÊM

Để đảm bảo độ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, tài xế tỉnh táo khi lái xe phải bỏ túi cho mình các cách chống lại cơn buồn ngủ vào ban đêm, duy trì sự tỉnh táo khi ngồi vào sau vô lăng xe.

Trước khi lên đường hãy chợp mắt một chút

Một giấc ngủ trước khi lên đường mang lại cho tài xế nguồn năng lượng dồi dào. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15-20 phút trước khi xuất phát làm cho não bộ sẽ được nghỉ ngơi. Sau khi tỉnh dậy, bạn sẽ thấy cơ thể “sạc” lại năng lượng, tiếp tục cuộc hành trình. 

MẸO VẶT GIÚP TÀI XẾ TỈNH TÁO KHI LÁI XE VÀO BAN ĐÊM
Trước khi lên đường, tài xế tranh thủ chợp mắt một lúc

Ăn nhẹ giúp tài xế tỉnh táo trong chặng đường lái xe dài

Giúp cơ thể khỏe mạnh và đủ tỉnh táo khi lái xe đường dài, bạn nên chuẩn bị sẵn một chút thức ăn nhẹ cần thiết. Có thể bổ sung các loại hạt ngũ cốc, thức ăn giàu protein, tránh các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, muối, đường… dễ làm cho tài xế có cảm giác đầy bụng, mệt mỏi. 

Bổ sung vitamin C cung cấp năng lượng cho cơ thể

Uống một viên vitamin C giúp bạn tỉnh táo khi lái xe đường dài. Chú ý, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại vitamin. Tuyệt đối, khi lái xe không được sử dụng các chất kích thích, có cồn dễ gây ra tai nạn trong chuyến hành trình. 

Bổ sung vitamin C cung cấp năng lượng cho cơ thể
Bổ sung vitamin C cung cấp năng lượng cho cơ thể

Nhai kẹo cao su đưa bạn về trạng thái tỉnh táo

Sự vận động cơ hàm giúp bạn tỉnh táo khi cảm thấy mệt mỏi. Trong lúc lái xe, nhiều tài xế đã nhai kẹo cao su, đây là phương pháp giữ tài xế tỉnh táo khi lái xe giúp não bộ quên đi cảm giác thèm ngủ, buồn ngủ. Ngoài ra, trong kẹo cao su có đường cũng là nguồn năng lượng giúp đẩy nhanh đường huyết, cơ thể sẽ tươi mới hơn. 

Nhai kẹo cao su giúp tỉnh táo
Giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe đường dài bằng cách nhai kẹo cao su

Uống cà phê cách chống buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm

Chất kích thích caffeine có trong cà phê giúp bạn tỉnh táo để lái xe trong chuyến đi đường dài. Sau khi uống cà phê 30 phút thì mới tiếp tục lên đường, bởi cần thời gian để caffeine thấm vào máu. Tuy nhiên, không nên lạm dụng uống cà phê quá nhiều, dễ ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn. 

Uống cà phê tăng độ tỉnh táo khi lái xe
Uống cà phê tăng độ tỉnh táo khi lái xe nhưng đừng lạm dụng quá

Nghe nhạc giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe

Hầu hết các loại xe hiện nay đều được trang bị hệ thống giải trí kết nối USB, Radio… Khi lái xe, tránh cơn buồn ngủ kéo tới, tài xế đều tận dụng tính năng này. Nên nghe những bản nhạc có giai điệu sôi động, mở âm lượng to đủ lớn để đánh thức sự mệt mỏi, giúp tài xế được tỉnh táo khi lái xe. Bạn có thể hát theo, cuốn theo lời bài hát và không còn mệt mỏi trong chặng đường di chuyển.

nghe nhạc giúp bác tài tỉnh táo khi lái xe
Nghe nhạc khi lái xe, đầu óc được thư giãn, kích hoạt, đẩy lùi cơn buồn ngủ

Thỉnh thoảng hạ kính cửa sổ xuống

Một trong các cách chống buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm là thỉnh thoảng hạ cửa sổ xuống, cảm giác mát lạnh giúp bạn tỉnh táo. Không khí từ bên ngoài thổi vào xe trong vài phút tạo ra cảm giác làm mát sảng khoái tinh thần, sẵn sàng lên ‘dây cót’ nạp năng lượng cho cơ thể tiếp tục chuyến hành trình đường dài. 

Đi lại, vận động cơ thể làm cơ thể hết buồn ngủ

Nếu tất cả các bước trên đều vô nghĩa thì bạn có thể tìm một nơi an toàn, đỗ lại và xuống đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể bằng những động tác đơn giản giúp tinh thần bạn được thư thái, não bộ được kích hoạt làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ sự mệt mỏi. 

Không giống như lái xe vào ban ngày, lái xe vào ban đêm yêu cầu độ tỉnh táo cao, bởi cơn buồn ngủ luôn ‘rình rập’ dễ đến bất cứ lúc nào. Hãy áp dụng các cách chống buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm được mô tả ở trên để duy trì sự tỉnh táo khi ngồi sau vô lăng xe. 

Trên đây là một số những kinh nghiệm giúp tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm. Hy vọng với những chia sẻ của chuyên mục tin tức sẽ giúp bạn có những chuyến đi thuận lợi và an toàn hơn. Liên hệ với chúng tôi qua hotline hoặc fanpage để được tư vấn miễn phí.

Nguồn: Báo mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

hotline