CÁC BỘ PHẬN XE TẢI NÊN BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ

Việc chăm sóc và bảo dưỡng cho xe tải luôn được các tài xế quan tâm, bởi đây không chỉ là tài sản mà còn là bảo vệ cho chính bản thân trên hành trình của mình. Vậy như thế nào mới là cách chính xác nhất, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm thông tin đối với từng bộ phận tiêu biểu sẽ xử lý như thế nào:

Đối với thời tiết ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Nam, khi khí hậu vô cũng khắc nghiệt và luôn trong tình trạng nắng nóng. Bảo dưỡng và chăm sóc xe thường xuyên là điều cần thiết. Bài viết này sẽ chia sẽ những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe tải đúng cách và hoạt động tốt trong mọi điều kiện của thời tiết này.

Bảo dưỡng điều hoà

Hệ thống điều hoà làm việc nhiều thứ hai, sau khi động cơ trong mùa nắng nóng. Chính vì vậy, khi bắt đầu hành trình, việc kiểm tra cũng như vệ sinh hệ thống điều hoà là việc làm cần thiết. Theo như các chuyên gia, chúng ta phải bảo dưỡng hệ thống điều hoà ít nhất 6 tháng/lần. Và điều các bạn cần thực hiện chính là đưa xe đến các trung tâm dịch vụ uy tín.

Quy trình bảo dưỡng hệ thống sẽ bao gồm: vệ sinh két nươc, giàn nóng, kiểm tra và thêm gas nếu hao hụt. Cuối cùng chính là vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hoà. Ngoài ra, chúng ta nên ghi nhớ một số lưu ý giúp hệ thống điều hoà hiệu quả, không bị nhanh hỏng:

  • Đậu xe dưới bóng râm
  • Nên mở điều hoà ở tốc độ vừa phải, tránh việc mở điều hoà ở mức lạnh nhất và tốc độ gió cao nhất đột ngột, buộc điều hoà phải mở hết công suất

Kiểm tra lốp xe

Dưới thời tiết quá nóng, lốp xe cũng giảm tuổi thọ nhanh hơn so với bình thường. Để kéo dài tuổi thọ của chi tiết này, chúng ta nên kiểm tra lốp xe thường xuyên qua các chi tiết hoa lốp, rãnh lốp, hông lốp và chân van. Điều này chắc chắn lốp xe không bị nứt nẻ, phù hay xì lỗ mọt. Nếu phát hiện một trong các vấn đề trên, chúng ta cần phải thay thế càng sớm càng tốt.

Dưới nhiệt độ cao, việc di chuyển với một bộ lốp non hơi cực kỳ nguy hiểm. Đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao, lốp xe có thể bị nổ, gây những tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, lốp non còn dẫn đến hiện tượng mòn lốp không đều, hao nhiên liệu hơn và ảnh hưởng gián tiếp đến hệ thống treo, hệ thống lái… Do đó, chúng ta cần phải duy trì áp suất lốp ổn định, theo đúng áp suất mà nhà sản xuất khuyến cáo.

Thay dầu nhớt cho động cơ

Chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ không bao giờ là thừa với những chiếc xe ô tô, kể cả là xe tải trong đó với hệ thống bôi trơn thì dầu nhớt là trung tâm, là chất dẫn để bôi trơn, làm mát toàn bộ các chi tiết làm việc vất vả như xi-lanh, trục cơ, trục cam,.. Và khi mùa hè nóng bức, nhiệt độ cả bên trong và bên ngoài động cơ đều cao thì việc thay dầu nhớt lại càng quan trọng. Ở nhiệt độ tăng cao, ma sát từ các chi tiết máy càng lớn khiến độ nhớt của dầu bôi trơn xuống nhanh hơn.

Vì vậy, hãy tạo thói quen kiểm tra dầu nhớt vào buổi sáng khi dầu qua một đêm đã lắng hoàn toàn xuống đáy và bạn sẽ biết chính xác lượng dầu trong xe còn lại là bao nhiêu và chất lượng nhớt còn có thể sử dụng tiếp hay không.

Chăm sóc bảo vệ nội thất 

Nắng nóng ảnh hưởng không nhỏ lên nội thất của xe. Nếu thường xuyên đậu xe dưới nắng, tia cực tím và tia hồng ngoại có thể làm phai màu các chi tiết nhựa cũng như kim loại bên trong nội thất. Nặng hơn, các chi tiết này có thể bị biến dạng tính chất vật lý của nó.

Chưa kể nội thất bị nung nóng cũng sẽ tiết ra các khí độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi bên trong. Vì vậy chúng ta cần trang bị một số tấm che chắn kính lái và các cửa sổ nếu thường xuyên phải đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Tốt nhất nên tìm một bóng mát để đậu chiếc xe thân yêu của bạn.

Kiểm tra hệ thống phanh

Nhiệt độ cao cũng là khắc tinh với hệ thống phanh. Hệ thống này nằm ở vị trí khá thấp so với các chi tiết còn lại. Vì thế phanh xe thường dễ bị bẩn, đất cát chui vào bên trong. Nếu bạn cảm giác phải đạp phanh sâu hơn, quãng đường phanh dài hơn hay có tiếng kêu bất thường sau mỗi lần đạp phanh, cần phải đưa vào gara hay xưởng dịch vụ kiểm tra ngay lập tức.

Ngoài ra, dầu phanh cũng cần phải kiểm tra trong giai đoạn này. Dầu phanh sau một thời gian sử dụng cũng sẽ lão hóa và cần được thay thế. Nếu có bất kỳ sự hao hụt dầu phanh, ngoài việc bổ sung thêm, chúng ta cũng cần kiểm tra hệ thống ống dẫn xem có sự rò rỉ hay không?

 

Đánh giá post

70 thoughts on “CÁC BỘ PHẬN XE TẢI NÊN BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.